Giải đấu lớn nhất châu Âu gặp phải những ý kiến trái chiều

Tin tức mới nhất về giải đấu lớn nhất Châu Âu

Giải đấu lớn nhất châu Âu, UEFA Champions League, dù chưa khởi tranh nhưng đã nhận rất nhiều ý kiến trái chiều từ nhiều nguồn khác nhau về những thay đổi trong thời gian qua. Hãy cùng Luong Son điểm qua về phản ứng của giới chuyên môn ở đầu mùa giải này.

Giải đấu lớn nhất châu Âu đứng trước nguy cơ bị kiện

Thể thức mới của UEFA Champions League (còn gọi là thể thức Thụy Sĩ)  đang gây ra rất nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua. Thậm chí đã có một số bên dọa sẽ kiện giải đấu này vì những ảnh hưởng của nó. Cùng tìm hiểu xem giải đấu này đã thay đổi ra sao và lý do gì khiến các CLB e ngại sự thay đổi này.

Thể thức Thụy Sĩ

Bắt đầu từ mùa giải 2024/25, Champions League sẽ sử dụng thể thức Thụy Sĩ ở vòng bảng. Theo đó, ĐKVĐ Champions League, ĐKVĐ Europa League; 4 đội đứng đầu tại các giải VĐQG là Ngoại hạng Anh, Laliga, Serie A, Bundesliga; 3 đội đứng đầu tại Ligue 1; 2 đội tại giải VĐQG Hà Lan; đội vô địch các giải VĐQG Bồ Đào Nha, Bỉ, Scotland và Áo sẽ là 32 cái tên đầu tiên có vé tham dự vòng bảng. Ngoài ra, sẽ có một số CLB đến từ các giải đấu nhỏ hơn tham dự vòng sơ loại để cạnh tranh cho 4 suất cuối cùng của vòng bảng.

Những thay đổi của thể thức Thụy Sĩ
Những thay đổi của thể thức Thụy Sĩ

Sau khi xác định được 36 cái tên xuất sắc nhất châu lục, các đội sẽ được chia làm 4 nhóm hạt giống. Mỗi CLB sẽ tham gia bốc thăm để gặp đối thủ ở những nhóm hạt giống khác. Thứ hạng của các đội sẽ dựa vào kết quả sau 10 lượt trận đầu tiên. 8 cái tên xuất sắc nhất sẽ lập tức được vào vòng loại trực tiếp, các đội từ top 9 đến 24 sẽ tiếp tục thi đấu để tìm ra 8 cái tên tiếp theo.

So với thể thức cũ, số đội hiện tại đã từ 32 lên thành 36 đội. Số trận ở vòng bảng từ 6 tăng lên 10 trận, số trận của một CLB nếu muốn vào đến chung kết sẽ tăng từ 13 lên 17 thậm chí là 19 trận. Đặc biệt nhất là tổng số trận của Champions League sẽ là 225 thay vì 125 như trước đây. 

Tin tức mới: Luong Son – Website Cá Cược Trực Tiếp Bóng Đá Hàng Đầu 2024

Giải đấu lớn nhất châu Âu bị khởi kiện

Theo công bố của UEFA, thể thức mới của Giải đấu lớn nhất châu Âu được gọi là thể thức “Thụy Sĩ” vì nó giống với mô hình các giải cờ vua của quốc gia cùng tên. Tuy nhiên mới đây, ông Leandro Shara, cố vấn thể thao người Chile, đã lên tiếng tố cáo UEFA sử dụng trái phép ý tưởng của ông làm thể thức mới dưới tên gọi thể thức “Thụy Sĩ.

Theo ông Shara, thể thức này giống hệt với mô hình mà ông đã nghiên cứu và phát triển từ năm 2006. Ngoài ra, ông cũng đã đăng ký bản quyền ý tưởng này tại Chile và đặt tên là “hệ thống Leandro Shara”. Thậm chí ông còn khẳng định mình đã từng nhiều lần đề xuất thể thức này lên UEFA từ năm 2013 cùng với những tài liệu và nghiên cứu tình huống để hỗ trợ tổ chức này. Bên cạnh đó, Chile và Peru cũng đã áp dụng “hệ thống Leandro Shara” vào một số giải đấu lớn của họ.

Leandro Shara đã tuyên bố thể thức mới của Champions League dựa theo “hệ thống Leandro Shara”
Leandro Shara đã tuyên bố thể thức mới của Champions League dựa theo “hệ thống Leandro Shara”

Cuối tháng 8 vừa qua, Shara đã đệ đơn khiếu nại lên chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin, tổng thư ký Theodore Theodoridis cùng một số thành viên cấp cao khác của tổ chức này. Trong đó, vị cố vấn này đề nghị UEFA xác nhận thể thức mới của Giải đấu lớn nhất châu Âu, Champions League, là “hệ thống Leandro Shara”. Ông cũng yêu cầu UEFA mời đội ngũ của mình tới lễ bốc thăm để ra mắt giới truyền thông.

Và cuối cùng, Shara yêu cầu UEFA ký hợp đồng thương mại về “hệ thống Leandro Shara” trước khi giải đấu chính thức khởi tranh. Tuy nhiên, UEFA vẫn chưa đưa ra bất kỳ hồi đáp nào về những thông tin trên.

ĐKVĐ Champions League lo lắng về lịch thi đấu

Mới đây, giám đốc truyền thông của Real Madrid đã thừa nhận với báo chí rằng Los Blancos phải đối mặt với lịch thi đấu vô cùng khó khăn ở vòng bảng Giải đấu lớn nhất châu Âu. Theo kết quả bốc thăm vào hôm 29/08/2024, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha sẽ đối đầu với Dortmund, AC Milan, Salzburg và Stuttgart trên sân nhà Bernabeu. Ngoài ra, Kền Kền Trắng sẽ phải hành quân xa nhà để gặp Liverpool, Atalanta, Lille và Brest tại vòng bảng.

BLĐ Real Madrid lo lắng trước lịch thi đấu khó khăn sắp tới
BLĐ Real Madrid lo lắng trước lịch thi đấu khó khăn sắp tới

Có tới 7/8 đối thủ của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đến từ 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, ngoại trừ CLB Salzburg. Thậm chí Real Madrid còn phải gặp lại 2 bại tưởng của họ tại giải đấu lớn nhất châu Âu là Dortmund (chung kết Champions League 2023/24) và Liverpool (chung kết Champions League 2021/22).

Xem thêm: Tin tức

Ông Butragueno chia sẻ rằng thể thức mới này mang đến rất nhiều khó khăn cho các đội bóng tham dự. Giám đốc truyền thông của Real Madrid cũng khẳng định họ cần phải nằm trong top 8 đội mạnh nhất để tránh việc phải đá thêm lượt trận play-off tranh suất vào vòng loại trực tiếp.

Trên đây là một số thông tin mới về Giải đấu lớn nhất châu Âu, Champions League, và những ý kiến trái chiều của giới mộ điệu. Nếu thấy thích nội dung trên, hãy tiếp tục ủng hộ Luong Son ở những bài viết tiếp theo nhé!